Cảng Cái Mép Thị Vải – Siêu cảng quốc tế giúp Vũng Tàu cất cánh

Cảng Cái Mép Thị Vải là dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế của tỉnh. Cụm cảng biển này được đầu tư xây dựng quy mô và hoành tráng, trở thành “siêu cảng” của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện nay, Cảng Cái Mép là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam và là 1 trong 19 cảng lớn nhất của thế giới.

 

Cảng Cái Mép Thị Vải ở đâu?

Cảng biển Thị Vải – Cái Mép là cụm cảng biển nước sâu, nơi giao nhau của 2 cửa sông lớn. Đó là sông Thị Vải và sông Cái Mép, thuộc địa phận Tx. Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu. Cảng Cái Mép được đưa vào quy hoạch tháng 11 năm 1992 và được điều chỉnh hoàn thiện vào ngày 28/2/1998. Đến  tháng 8/2005, đây là cảng biển được xác định là cảng biển cửa ngõ của toàn vùng. 

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải sẽ là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước. Có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.

Thông tin tổng quan về Cảng Cái Mép Vũng Tàu

 

Địa điểm

Thuộc thị xã Phú Mỹ

Diện tích

48 ha

Chiều dài

600 m

Trọng tải

80.000 DWT

Công suất thông qua

600.000 – 700.000 TEU

Vốn đầu tư

Hơn 2 tỉ USD

Hoạt động

2009

Khả năng kết nối của cảng Cái Mép với các khu vực
Khả năng kết nối của cảng Cái Mép với các khu vực.

Khả năng trọng tải của Cảng Cái Mép

Cảng biển Cái Mép – Thị Vải bao gồm 9 khu bến và bến cảng. Như khu bến Cái Mép, Phú Mỹ, Mỹ Xuân (trên sông Thị Vải). Bến Sao Mai – Bến Đình, Long Sơn, Sông Dinh; bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, Côn Đảo. Và các bến cảng dầu khí ngoài khơi phục vụ các mỏ… Trong đó, khu bến Cái Mép có quy mô lớn nhất, có chức năng là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. Nơi đây có thể đón được tàu container có trọng tải từ 80.000 – 250.000 tấn. Khu bến Thị Vải được quy hoạch đón tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.
Cảng Cái Mép Vũng Tàu có vị trí thuận lợi và được quy hoạch hoành tránh
Cảng Cái Mép Vũng Tàu có vị trí thuận lợi và được quy hoạch hoành tránh

Những năm qua, cảng biển này đã nhiều lần đón các “siêu tàu” khổng lồ tầm cỡ thế giới, có trọng tải trên 200.000 tấn (20.000 TEU container). Năm 2021, khu cảng Gemalink đi vào hoạt động, nâng công suất hoạt động lên đến 2,5 triệu TEU.

Siêu cảng quốc tế Cái Mép - trung tâm vận chuyển của Châu Á Thái Bình Dương

 Nằm trên tuyến đường hàng hải Quốc Tế, di chuyển từ Hồng Kông đến Singapore, nên cảng Cái Mép Thị Vải còn được gọi là siêu cảng Quốc tế. Trước đây, hàng hóa xuất nhập khẩu đều phải trung chuyển qua cảng biển của các nước khác. Khiến chi phí vận chuyển tăng cao. Từ khi có Cảng Quốc tế Cái Mép, việc giao thương hàng hóa trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Mỗi tuần cảng nước sâu Cái Mép tiếp nhận 25 chuyến tàu lớn, trọng tải gần 200.000 – 250.000 tấn.. Trong đó có 15 chuyến di chuyển đến Châu Âu và Hoa Kỳ. Việc di chuyển đến bờ Đông, bờ Tây nước Mỹ cũng được rút ngắn dưới 20 ngày so với trước đó.

Cảng Cái Mép Thị Vải thường xuyên đón các siêu tàu có trọng tải lớn
Cảng Cái Mép Thị Vải thường xuyên đón các siêu tàu có trọng tải lớn

Theo các khảo sát cho thấy Cảng Cái Mép Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp nhận khoảng 28% hàng container trên thế giới. Chia sẻ lượng hàng hóa với Singapore, Hong Kong, Thượng Hải. Trong tương lai, cảng nước sâu Cái Mép hoàn toàn có thể thành một trung tâm trung chuyển của khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Và hướng đến là 1 trong 19 cảng lớn nhất toàn thế giới.

Các dự án kết nối cảng Cái Mép Vũng Tàu

Kỳ vọng đưa Cảng Cái Mép trở thành “cửa ngõ phía Nam”, nhiều dự án giao thông trọng điểm được tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phê duyệt và triển khai. Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, tỉnh sẽ ưu tiên dành 20.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng kết nối giao thông liên cảng, liên vùng.

- Đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải

Dài hơn 18 km, 6 làn xe, nối liền từ cảng Cái Mép hạ (thị xã Phú Mỹ) đến Nhơn Trạch, Đồng Nai. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư 2.838 tỷ đồng, hiện đã đưa vào sử dụng

Phối cảnh dự án cầu Phước An cảng Cái Mép

Dự án cầu Phước An Cảng Cái Mép

Dài 4,3 km, bắc qua sông Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng. Cầu xây xong sẽ kết nối khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành đi các tỉnh miền Tây. Giảm ùn tắc, quá tải cho quốc lộ 51.

Đường 991B kết nối Cái Mép - quốc lộ 51

 Đường 991B dài gần 10 km, rộng 35 m, với 4 làn xe chạy, tổng mức đầu tư 3.951 tỷ đồng. Tuyến đường này kết nối quốc lộ 51 vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Vận chuyển hàng hóa của cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải đến các khu công nghiệp. Như Khu công nghiệp Phú Mỹ, Cái Mép, logistics Cái Mép Hạ và Trung tâm kho bãi…

Các tuyến đường liên cảng Cái Mép Thị Vải

Dự án đường Long Sơn – Cái Mép

Dự án đường Long Sơn – Cái Mép dài hơn 3,7 km dẫn vào Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn với mức đầu tư 1.189 tỷ đồng. Kết nối Vũng Tàu – Long Sơn – Cái Mép – Thị Vải – Phú Mỹ và liên kết với các vùng lân cận.

Hệ thống giao thông đồng bộ giúp rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí vận chuyển, tối ưu hóa lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Tăng khả năng kết nối và vận chuyển từ cảng Cái Mép đến các tỉnh thành khác.

Cảng Cái Mép Thị Vải tạo cú hích cho kinh tế Vũng Tàu phát triển

Hiện nay, Cảng Cái Mép – Thị Vải chiếm đến 70% sản lượng hàng hóa nhập khẩu tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Là điểm cuối kết nối với các tuyến hạ tầng giao thông trọng điểm của khu vực. Ngoài ra, cảng Cái Mép còn nhận thêm chuyến tàu với tải trọng lên đến 75.000 DWT. Công suất được thông qua mỗi năm của cảng là 1,6 – 2 triệu tấn. 
Cảng Cái Mép Thị Vải tạo cú hích cho Vũng Tàu phát triển kinh tế
Cảng Cái Mép Thị Vải tạo cú hích cho Vũng Tàu phát triển kinh tế

Với quy mô ngày càng mở rộng, cụm cảng nước sâu của Bà Rịa-Vũng Tàu đang dần nâng cao công suất. Trước đây, hàng hóa khu vực miền Nam chủ yếu qua cảng Sài Gòn. Hiện nay, tỉ lệ qua cảng Sài Gòn là 60% và 40% qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại đây đã gần xấp xỉ TP.HCM.  Năm 2020, khối lượng hàng container thông qua cảng biển Cái Mép – Thị Vải đạt 7,5 triệu TEU. Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 113 triệu tấn, chiếm 16% tổng hàng hóa cả nước.  Và chiếm 34% tổng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam. Đầu năm 2020 đến nay, có hơn 1100 doanh nghiệp đăng ký thủ tục hải quan. Tăng hơn 15% so với cùng kỳ các năm trước. 

Kinh tế Vũng Tàu thuộc top đầu cả nước

Việc phát triển cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải kết hợp sân bay quốc tế Long Thành Đồng Nai. Sẽ tạo ra một trung tâm kinh tế mới của khu vực Đông Nam Bộ. Cảng Cái Mép Vũng Tàu không chỉ đóng vai trò then chốt về phát triển vận tải đường biển, thúc đẩy kinh tế. Mà còn là lực đẩy giúp bất động sản Vũng Tàu nâng tầm vị thế, tăng trưởng vượt bậc trong thời gian tới.

Bài Viêt Mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *