Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu: Đề xuất đổi mới phương thức đầu tư, đẩy nhanh tiến độ

Theo thông tin mới nhất, ngày 24/11/2021, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). Theo đó, tỉnh này đã đề nghị trình Chính phủ xem xét. Bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư công cho dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Với tổng mức vốn đầu tư cho giai đoạn 1 lên đến 19.616 tỉ đồng. Vậy dự án này ở đâu? Giữ vai trò, vị trí và tiềm năng phát triển ra sao? Cùng Phú Minh Hưng tổng hợp những thông tin đầy đủ nhất trong bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu là dự án trọng điểm nằm trong  kế hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam. Đây là 1 trong 13 dự án đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam. Tuyến đường này kết nối trực tiếp sân bay quốc tế Long Thành – Đồng Nai với các cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa- Vũng Tàu).

Bản đồ quy hoạch Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Bản đồ quy hoạch Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Khi đi vào hoạt động, tuyến đường Biên Hòa Vũng Tàu sẽ tăng cường khả năng kết nối giao thông. Nâng cao lưu lượng hàng hóa, rút ngắn thời gian vận chuyển. Đồng thời giảm tải áp lực cho Quốc lộ 51 đang quá tải nghiêm trọng. Việc lưu thông của khu vực Đông Nam bộ cũng sẽ dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn. Từ đó thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển mạnh mẽ, tạo nên một vùng kinh tế trọng điểm mới.

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đi qua khu vực nào?

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài lên đến 78 km, quy mô 6-8 làn xe chạy.  Điểm đầu dự án thuộc tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Chạy qua địa phận TP. Biên Hòa và Long Thành (Đồng Nai). Tiếp đó kết nối TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ. Điểm cuối kết thúc tại Vũng Vằn, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Tuyến đường này đi qua nhiều khu vực quan trọng
Tuyến đường này đi qua nhiều khu vực quan trọng

Theo dự kiến thì dự án được chia làm 2 giai đoạn: 

 – Giai đoạn 1 sẽ thi công tuyến đường dài 53,7 km. Trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km. Điểm đầu giai đoạn 1 nối từ Biên Hòa đến TX. Phú Mỹ. Sau đó kết nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải. 

– Giai đoạn 2 của tuyến cao tốc sẽ được thi công từ TX. Phú Mỹ.  Đến thành phố Vũng Tàu với tổng chiều dài là 31 km.

Chủ đầu tư dự án Biên Hòa Vũng Tàu là ai?

Tuyến đường song song quốc lộ 51 do công ty Cổ Phần Đầu Tư Phát Triển Đường Cao Tốc Biên Hòa Đồng Nai (BVEC) làm chủ đầu tư. Công ty này là sự kết hợp gồm 3 nhà đầu tư liên doanh. Đó là Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam. Cùng Tổng công ty IDICO và Tổng công ty Sông Đà quản lý và thực hiện. Bộ Giao Thông Vận Tải là cơ quan chủ quản. Được Thủ tướng giao thẩm quyền kiểm tra và giám sát dự án này.

Hình ảnh cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khi đi vào hoạt động
Hình ảnh cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khi đi vào hoạt động

Giai đoạn 1 dự án Biên Hòa Vũng Tàu sẽ được triển khai như thế nào?

Theo kiến nghị từ Bộ GTVT, tuyến đường Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài khoảng 53,7 km. Có quy mô từ 4- 6 làn xe, tùy theo từng đoạn. Vận tốc thiết kế đạt 100 km/h. Điểm đầu kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa. Điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa. Từ đây sẽ kết nối theo tuyến đường nhánh vào cảng Cái Mép – Thị Vải.

Giai đoạn 1 dự án Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khi hoàn thiện
Giai đoạn 1 dự án Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khi hoàn thiện

Ban đầu, giai đoạn 1 của dự án sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư PPP (hợp đồng BOT). Tổng mức đầu tư trong giai đoạn 1 khoảng 19.616 tỉ đồng. Trong đó có 12.987 tỉ đồng vốn doanh nghiệp. Phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 6.629 tỉ đồng. Dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 17 năm.

 

Tiến độ thi công Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Tiến độ thi công dự án  Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến sẽ được diễn ra từ năm 2021-2026. Cụ thể: thời gian chuẩn bị trong năm 2021 – 2022. Dự án sẽ được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vào năm 2022 – 2023. Tiến hành giải phóng mặt bằng, tái định cư vào năm 2022 – 2024. Và thi công xây dựng, hoàn thiện công trình vào năm 2024 – 2026.
Vai trò quan trọng của Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu - Hình ảnh minh họa
Vai trò quan trọng của Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu – Hình ảnh minh họa

Ngày 23-9, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Đây được xem là dấu mốc quan trọng trong quá trình hiện thực hóa trục giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ. 

 

Tuy nhiên,  thông tin mới nhất ngày 24/11/2021, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). Theo đó, tỉnh này vừa đề nghị trình Chính phủ bố trí 100% vốn đầu tư công cho dự án. Hiện đề xuất này đang được Chính phủ xem xét.

Nhiệm vụ của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khi đi vào hoạt động

Với vai trò vận chuyển hàng hóa lớn giữa 5 cụm cảng biển. Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu sẽ mang lại những lợi ích lớn như:

– Kết nối giao thông được thuận lợi và nhanh chóng giữa các vùng lại với nhau.

– Giải quyết tình trạng quá tải phương tiện trên tuyến đường Quốc lộ 51. Trở thành tuyến đường huyết mạch kết nói 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đoạn qua Thị xã Phú Mỹ
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đoạn qua Thị xã Phú Mỹ

– Đồng thời, đây cũng là điểm nối của nhiều tuyến giao thông khác. Như: cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, sân bay quốc tế Long Thành. Quốc lộ 51, Quốc lộ 1A và cao tốc Bến Lức – Long Thành.

– Tuyên đường này còn tăng sức cạnh tranh cho cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải. Thúc đẩy việc vận chuyển hàng hóa, hậu thuẫn cho cảng biển này trở thành cảng trung chuyển quốc tế.

Vai trò chiến lực từ dự án

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có vai trò cực kì quan trọng trong việc phát triển kinh tế vùng. Dự án đáp ứng nhu cầu vận tải. Giảm tải lưu lượng và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51. Hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn. Đảm bảo an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM – Vũng Tàu. Phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép – Thị Vải  và sân bay quốc tế Long Thành. Ngoài ra, dự án sẽ góp phần hâm nóng thị trường bất động sản nói riêng. Và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa -Vũng Tàu nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *